วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Learning Log (inside classroom) 3-06-2013


วิชาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระภาษาอังกฤษ (CURRICULUM AND LEARNING MANAGEMENT IN ENGLISH) รหัสวิชา 1024203 อาจารย์ผู้สอนคือ ดร.อนิรุธ ชุมสวัสดิ์ ซึ่งวิชานี้ เป็นวิชาที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับหลายๆวิชาที่ได้เคยเรียนรู้กันมาแล้ว ในปี 1-3 และวิชานี้ ก็คือการนำเอาวิชาเหล่านั้น มาใช้ประโยชน์ มาผสมผสานเข้าด้วยกันนั่นเอง
เริ่มต้นการเรียนชั่วโมงแรก อาจารย์ได้ถามถึงความแตกต่างระหว่างการเรียนมนุษยศาสตร์ กับครุศาสตร์ นั่นก็คือ ครุศาสตร์จะมีวิชาเกี่ยวกับ education หรือการศึกษาเกี่ยวกับการสอน วิธีสอน เมื่อเรียนจบครุศาสตร์ เราสามารถเลือกได้ที่จะเป็นครู หรือทำอาชีพอื่น ซึ่งมีความได้เปรียบคณะมนุษยศาสตร์ เพราะเพียงแค่เรียนเพื่อการสื่อสาร ไม่สามารถทำงานเป็นครูหรือข้าราชการได้ หลังจากนั้น อาจารย์ซักถามเกี่ยวกับข้อสงสัยต่างๆ และให้แสดงความคิดเห็นเป็นรายบุคคล ด้วยคำถามว่า
1.What did you know?
2.What do you want to learn?
3.What would you have to learn?
ซึ่งเกือบทั้งหมดของนักศึกษา ตอบคล้ายๆ ในทำนองเดียวกัน นั่นคือ พื้นฐานความรู้จาก มอปลาย ไม่ค่อยแข็งแรงนัก มาเรียนที่นี่สามปี ได้ความรู้ด้านการแปล ด้านการอ่านเยอะพอสมควร ส่วนเรื่องที่ต้องเรียนรู้เพิ่มอีกเยอะมากนั่นก็คือเรื่องของไวยากรณ์
ซึ่งเป็นหน้าที่ของนักศึกษาที่จะต้องไปค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่ตนยังไม่มีความถนัดนั้นๆ
หลังจากนั้นอาจารย์ก็พูดถึงเรื่องของการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน มอบหมายให้ผู้เรียนไปศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน ทั้งระดับประถมและมัธยมศึกษา ส่วนภาระงานที่อาจารย์กำหนดให้ต้องทำทุกคน นั่นคือ BLOG ของตัวเอง ภายในบล็อกจะต้องมี LEARNING CONTRACT กำหนดเวลาในการฝึกหัดเรียนรู้ทักษะด้านต่างๆ ของตนเอง ในหนึ่งสัปดาห์ ชมวิดีโอ VOA(VOICE OF AMERICA) ใน YOUTUBE และลิสต์คำศัพท์ที่ไม่เข้าใจความหมาย ค้นหาความหมาย รวมถึง PHONETICS SYMBOL ของศัพท์นั้นๆด้วย พร้อมทั้งแชร์วิดีโอนั้นมายังบล็อกของเรา อีกงานคือให้คุยกับเพื่อน ไม่ว่าจะเป็นทางเฟสบุค SKYPE หรือช่องทางใดก็ตาม โดยเฉพาะเพื่อนชาวต่างชาติ เพื่อให้ได้ทักษะการคุยเป็นภาษาอังกฤษแบบต่อหน้า พร้อมทั้งอัพโหลดวิดีโอหรือ SCREEN CAPTURE ใส่มาในบล็อกด้วย เช่นกัน
ยังมีอีกหนึ่งงาน เป็น ASSIGNMENT นั่นคือการนำเสนอเกี่ยวกับวิธีสอนในแบบต่างๆ เป็นงานคู่ ให้ไปค้นคว้าแล้วมานำเสนอในรูปแบบพาวเวอร์พ้อยท์ ชั่วโมงถัดไป
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ คือ 

คือ ได้ทราบข้อด้อยของตัวเองในเรื่องทักษะด้านต่างๆ การเป็นครูภาษาอังกฤษที่ดีจะต้องมีการเรียนรู้ แอ็คทีฟไม่หยุดนิ่ง อยู่ตลอดเวลา กระตือรือร้นที่จะค้นคว้าหาความรู้ใหม่ให้ตัวเองอยู่เสมอ เพราะเรามีความได้เปรียบเพื่อนในคณะ และสาขาวิชาอื่น ตรงที่เรียนเอกภาษาอังกฤษ และกำลังจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งภาษาอังกฤษจำเป็นมาก จึงต้องพยายามกับตรงนี้ และทำออกมาให้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น